Bạn Đã Biết Về Độ Cứng Của Đá Ruby – Sự Khác Biệt Của Ruby Với Các Loại Đá Khác

Cập nhật lúc : 24/07/2021 09:39 (GMT +7)

Có kiến thức về độ cứng của Ruby sẽ giúp bạn xác định được giá trị của viên đá, cách sử dụng cũng như có phương thức bảo quản phù hợp.
Ruby là một trong bốn loại đá quý cao cấp nhất bên cạnh kim cương, sapphire và ngọc lục bảo. Hiểu về độ cứng của đá ruby cũng là cách để bạn chọn mua được ruby chất lượng và không nhầm lẫn với những loại đá bán quý khác có màu sắc y hệt.
 

1. Độ cứng đá ruby là khả năng chống trầy xước và mài mòn

Độ cứng đá quý: Là khả năng chống lại các tác động cơ học bên ngoài của viên đá. Các loại đá quý khác nhau có giá trị độ cứng khác nhau do thành phần, cấu trúc tinh thể và tính chất các liên kết hóa học của chúng. 
 
Ruby chống trầy xước, mài mòn
Theo thang Mohs, Ruby có độ cứng là 9 - chỉ xếp sau kim cương
 
Để xác định độ cứng ruby và các loại đá quý, người ta thường sử dụng phương pháp độ cứng tương đối. Phương pháp này dựa trên khả năng của viên đá cứng để lại vết xước trên bề mặt của vật liệu mềm hơn. 
 
Thang đo độ cứng Mohs: Ra đời vào năm 1812 bởi nhà khoáng vật học Friedrich Mohs người Đức, thang đo Mohs cho biết độ cứng đá quý (hay còn gọi là xác định khả năng chống trầy xước và mài mòn). Độ cứng tương đối (còn gọi là độ cứng do vạch) được xác định theo thang độ Mohs.

2. Độ bền của đá ruby đồng nghĩa khả năng chống vỡ và sứt mẻ

Độ vững chắc của những nguyên tử liên kết trong đá quý sẽ xác định độ bền của đá quý hay khả năng chống vỡ và sứt mẻ của chúng. Điều này cũng ảnh hưởng đến quyết định dùng loại nào để làm trang sức đá quý với các mục đích sử dụng khác nhau.
 
Khả năng chống vỡ, sứt mẻ của Ruby
Dù có độ cứng rất tốt nhưng Ruby cũng dễ bị sứt mẻ nếu va đập quá mạnh
 
Độ cứng và độ bền của ruby không đi liền tuyệt đối với nhau. Độ cứng ruby đi cùng với độ giòn, do vậy ruby có khả năng giòn và bị làm vỡ dễ hơn các loại đá khác nhưng khả năng chịu xước thì chỉ xếp sau kim cương (theo thang đo Mohs). Những viên ruby có viền cực mỏng hoặc có các chi tiết lộ ra ngoài như hình quả lê sẽ rất dễ bị vỡ hoặc sứt mẻ.
 

3. Độ vững chắc của ruby là khả năng chống lại hoá chất, nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng

Ruby có khả năng chống hóa chất, nhiệt độ, độ ẩm
Những loại hoá chất, nhiệt độ, độ ẩm thông thường không thể ảnh hưởng tới Ruby
 
Độ ổn định của ruby chính là việc loại đá này sẽ biến đổi như thế nào khi tiếp xúc với các điều kiện như hóa chất, ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm. Một số nguyên nhân chính gây hư hỏng ruby bao gồm:
 
Nhiệt độ thay đổi khắc nghiệt
 
Ruby khá ổn định nhưng sự thay đổi nhiệt độ đột ngột và khắc nghiệt có thể tạo ra các vết nứt và phân cắt hoặc khiến những tỳ vết hiện có lan rộng ra. 
 
Độ ẩm, ánh sáng
 
Khi độ ẩm trong không khí quá thấp hoặc quá cao, độ cứng của ruby sẽ bị ảnh hưởng theo.
Ruby trong điều kiện độ ẩm thấp hoặc khi tiếp xúc với nhiệt độ cao đều sẽ tạo thành vết nứt và chỉ có thể hàn gắn lại nếu mang ra các hàng tân trang, sửa chữa trang sức uy tín.
 
 
Tương tự như độ ẩm, ánh sáng cũng là một điều kiện ảnh hưởng đến độ bền của ruby. Tuy nhiên, chỉ những ánh sáng cực mạnh hoặc cường độ cao mới xảy ra tình trạng nứt vỡ, ánh sáng thông thường không ảnh hưởng đến ruby.
 
Hóa chất và các vật liệu khác
 
Độ vững chắc của ruby khá ổn dưới tác động của các chất tẩy rửa thông thường. Với các chất tẩy mạnh hơn như Clo, ruby có thể bị đổi màu nếu tiếp xúc quá lâu. 
 
Hãy thận trọng với các phương pháp xử lý ruby
 
Một số phương pháp xử lý đá quý cũng có thể ảnh hưởng đến độ cứng của đá quý, đặc biệt là ruby. Các phương pháp xử lý như phủ và trám đầy bề mặt bị nứt vỡ có thể sẽ mất hiệu quả khi viên đá tiếp xúc với nhiệt và hóa chất mạnh. 
 

4. Phân biệt ruby với các loại đá quý khác

Trước đây, ruby khác biệt rõ ràng bởi màu đỏ sậm đặc trưng và độ cứng cực kỳ cao. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều loại đá quý/đá bán quý khác dưới tác động của tự nhiên và nhân tạo đã cho ra màu sắc tương đồng khó phân biệt.
 
Phân biệt Ruby và các đá quý khác
Tính chất khác nhau nhưng nhìn bằng mắt thường liệu có thể phân biệt Ruby với các loại đá khác cùng màu?
 
Để nhận biết sự khác biệt của ruby với các loại đá khác chính xác nhất, chúng ta chỉ có thể dựa vào kiến thức chuyên sâu về thành phần hoá học, thuộc tính vật lý, độ cứng và một số đặc điểm khác được phát hiện dưới sự thẩm định của chuyên gia đá quý.
Ở bài viết này, Bảo Tín Minh Châu sẽ phân biệt ruby với bốn loại đá hay bị nhầm lẫn nhất.
 
Ruby với Zircon đỏ:
 
- Phân phối màu khác nhau: Màu của zircon đỏ không được phân bố đồng đều, khác với màu của ruby.
- Độ cứng khác nhau: Chúng ta có thể sử dụng ruby và zircon đỏ để làm trầy một mảnh thủy tinh. Nếu thuỷ tinh bị xước, đó là ruby, nếu không thì đó là zircon đỏ.
- Chỉ số khúc xạ khác nhau: Chỉ số này dễ dàng kiếm tra bằng kính lúp. Dùng kính lúp để soi viên đá quý theo nhiều hướng. Zircon đỏ cho ra những đường giao nhau không đều trong khi Ruby tạo thành những dải hội tụ đồng nhất và sắc nét.
 
Ruby với Spinel:
 
- Sự khác biệt về độ cứng: Độ cứng của ruby là 9 trong khi Spinel dừng ở mức 8.
- Khác nhau về độ tinh khiết: như đã đề cập, hiếm có viên ruby tự nhiên nào tinh khiết 100%. Spinel thì ngược lại, trong suốt và có độ rõ cao hơn.
 
Ruby và Ngọc lục bảo đỏ:
 
- Với 2 loại đá quý này, thường chỉ có máy kiểm định hoặc các chuyên gia đá quý, những thợ kim hoàn lành nghề mới có thể nhìn ra sự khác biệt trong chúng. Thế nhưng, bạn có thể nhìn vào màu sắc dưới ánh sáng của hai viên đá để nhận biết.
- Ngọc lục bảo đỏ thường có màu đỏ Celosia, khi khúc xạ dưới ánh mặt trời sẽ cho ra màu hồng. Ruby nổi bật với màu huyết bồ câu, khi khúc xạ sẽ cho ra một màu đỏ thuần tuý.
Có thể thấy, độ cứng của ruby phụ thuộc nhiều yếu tố và chính những sự khác nhau về độ cứng, màu sắc, khả năng quang phổ… đã làm nên sự đặc biệt cho ruby. Hãy tìm cho mình một địa chỉ lâu năm, uy tín và có chứng nhận kiểm định đầy đủ về đá quý để yên tâm sở hữu ruby chất lượng nhé.
 
Ưu đãi Ruby chào tháng 7
 
Đặc biệt, chào tháng 7 - tháng của Ruby, Bảo Tín Minh Châu tặng ưu đãi giảm giá lên tới 8% khi khách hàng mua Trang sức gắn Ruby hoặc Ruby viên rời.
 
Khách hàng mua online tại Page Bảo Tín Minh Châu (tích xanh) được tặng 30% công chế tác trang sức vàng ta, miễn ship toàn quốc cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.
 
Chi tiết liên hệ điện thoại: 1800585899 (miễn phí), Fanpage: Bảo Tín Minh Châu hoặc truy cập website: https://btmc.vn/