3 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MÀU SẮC CỦA RUBY, MÀU NÀO ĐẮT NHẤT HIỆN NAY

Cập nhật lúc : 21/07/2021 11:53 (GMT +7)

1. Màu sắc của Ruby bắt nguồn từ đâu ? 

Trong tứ đại đá quý sapphire, ruby, kim cương, ngọc lục bảo thì ruby (hay còn gọi là hồng ngọc) - là cái tên đứng đầu.
 
Nguồn gốc và tác dụng của Ruby
Màu của Ruby tạo nên từ sự kết hợp các khoáng chất chuyên dụng
 
Màu của Ruby được tạo nên từ sự kết hợp giữa khoáng chất Corundum với một lượng nhỏ ô-xít crom trong lòng đất. Trải qua quá trình kiến tạo hàng trăm triệu năm, corundum tinh khiết phản ứng với ô-xít crom để tạo ra “màu đỏ” độc nhất của hồng ngọc.
 
Từ xa xưa, ruby tự nhiên hình thành chủ yếu ở Đông Phi, Madagascar, Sri Lanka và Ấn Độ bởi địa hình thuận lợi. Các cư dân nơi đây coi ruby là loại đá quý có giá trị thương mại hàng đầu, trang sức gắn đá ruby chỉ có giới quý tộc cao cấp nhất mới được trưng diện vì giá trị quá đắt đỏ của nó. Dần dần, những mảng địa chất mới di chuyển tạo nên trữ lượng ruby tương đối ở khu vực núi Tajikistan, Afghanistan, qua Myanmar đến tận miền Bắc Việt Nam.
 
Tác dụng của đá ruby: ruby đắt tiền không chỉ bởi vẻ đẹp của nó mà còn bởi các tác dụng ưu tú đối với cuộc sống. 
 
>> Đọc thêm bài viết chi tiết: TÁC DỤNG CỦA ĐÁ RUBY
 
  • Về thể chất, màu sắc của ruby là đỏ rực rỡ nên nó được tin có thể tiếp thêm sức mạnh cho bản thân và tạo sự cân bằng nội tại. Đây là loại đá quý giúp kích thích luân xa trái tim để tăng thêm niềm đam mê cho cuộc sống. Ruby giúp thanh lọc máu và các chất độc trong cơ thể, điều trị sốt và các chứng nghẽn mạch máu. Ngoài ra, đá ruby cũng rất tốt cho tim, hệ tuần hoàn, kích thích tuyến thượng thận, thận, cơ quan sinh sản và lá lách.
  • Về tâm linh: Ruby đỏ là biểu tượng của đam mê, nhiệt huyết và những cảm xúc mãnh liệt, ruby thường được sử dụng để loại bỏ những xúc cảm tiêu cực. Mang ruby bên mình giúp tinh thần phấn chấn, não bộ tập trung và thúc đẩy con người ta theo đuổi giấc mơ, duy trì đam mê.

2. Ba điều cần biết về màu sắc của Ruby - Đá Ruby có mấy màu? Màu sắc nào tạo nên đá Ruby đắt nhất thế giới

Ba điều cần biết về màu sắc của Ruby
Huyết bồ câu là sắc màu đắt nhất của ruby
  • Điều đầu tiên ảnh hưởng đến sắc màu của ruby chính là do lượng ô-xít crom và corundum trong viên đá. Như đã đề cập, ruby thiên nhiên hình thành từ sự kết hợp giữa corundum tinh khiết với ô-xít nhôm. Đá ruby màu gì phụ thuộc lượng corundum hay ô-xít nhôm trong viên đá nhiều hay ít.
  • Yếu tố thứ hai quyết định màu sắc của ruby là cường độ màu (hay độ bão hoà). Thử liên tưởng thí nghiệm nhỏ giọt mực đỏ vào cốc nước tinh khiết. Nếu nhỏ càng nhiều mực đỏ, cường độ màu đỏ càng lớn khiến độ lên màu càng cao. Ruby cũng như vậy, cường độ màu đỏ càng cao, viên đá càng đẹp và giá trị càng lớn.
  • Yếu tố thứ ba ảnh hưởng đến sắc độ của ruby nằm ở tông màu. Tông màu là thuật ngữ để xét sắc đen, xám có trong viên đá. Sắc đen, xám quá nhiều thì màu của ruby càng tối, xỉn và giá trị sẽ không cao. Khi tông màu xám đen ở mức thấp nhất, màu sắc đá ruby sẽ rực rỡ hơn và giá trị đá cũng cao hơn nhiều.
Thông thường, ruby có dải màu từ hồng đậm đến đỏ sẫm tuỳ thuộc 3 yếu tố trên. Ruby đỏ sẫm là viên ruby đắt nhất và thường được gọi với cái tên “Ruby huyết bồ câu”. Viên đá ruby màu này cực kỳ hiếm trong tự nhiên, hầu như chỉ có thể tìm thấy ở Miến Điện với giá trị lên tới hàng trăm nghìn đô-la Mỹ cho một viên trọng lượng 3 đến 5 carat và tăng thêm 1 triệu đô-la Mỹ mỗi carat ở viên lớn hơn.

3. Cách xác định giá trị của đá Ruby qua một vài thông số cơ bản

5 thông số cơ bản xác định giá trị của Ruby
Giá trị của ruby phụ thuộc 5 yếu tố cơ bản
 
Để ước lượng giá trị của một viên đá Ruby tự nhiên, có rất nhiều cách thức đa dạng. Trong số đó có một vài cách đòi hỏi người dùng có một kiến thức nhất định về các loại đá quý. 
 
Một vài cách đơn giản hơn để chúng ta đánh giá sơ bộ về giá trị của ruby mà không cần hiểu biết quá chuyên sâu:
  • Dựa trên độ cứng của đá ruby: Trong đá quý, có rất nhiều loại đá chung thành phần cấu tạo, tính chất vật lý, tuy nhiên dưới áp suất cao của quá trình hình thành và phụ thuộc vào một số thành phần riêng mà chúng được gọi với những tên khác nhau.
Trên thang đo Mohs nổi tiếng, độ cứng của các loại đá được sắp xếp như sau:
  1. Kim cương - Độ cứng 10
  2. Ruby, Sapphire - Độ cứng 9
  3. Spinel, Topaz - Độ cứng 8
  4. Tourmaline - Độ cứng 7,5
  5. Các loại đá bán quý khác - Độ cứng < 5 
  • Dựa trên màu sắc đá: giá trị đá ruby được tính theo bảng đo màu riêng, đặc biệt nổi trội trong đó là Ruby huyết bồ câu nổi tiếng với màu đỏ rõ rệt nhất do thành phần crom tương đối cao. Bằng mắt thường, chúng ta cũng có thể nhận ra được màu sắc của Ruby do tính chất ánh xạ đặc sắc. Ruby ánh xạ càng nổi bật thì giá trị càng lớn và ngược lại.
  • Xác định nhờ vào trạng thái viên đá: Bên cạnh màu sắc và loại đá thì trạng thái của đá còn góp phần không nhỏ vào giá trị của Ruby. Dựa trên hình khối và trạng thái như viên đá được mài tròn, vuông và không méo mó, khối đáy của có được mài theo một phương pháp đặc biệt khi có ánh sáng phản chiếu sẽ giúp chúng trở nên lấp lánh hơn.
  • Độ tinh khiết và trọng lượng - hai yếu tố cuối cùng giúp xác định giá trị của đá ruby. Trong tự nhiên, đá ruby sẽ có tạp chất và hiếm khi nào khai thác được một viên ruby tinh khiết không tạp chất. Trường hợp bạn mua được một viên ruby không tỳ vết thì hãy cẩn thận vì đó có thể chỉ là… thuỷ tinh nhuộm màu.
  • Trọng lượng của ruby được xác định bằng Carat. Số carat càng nhiều, giá trị của ruby càng cao.
Hiện nay, đá quý ruby được giới thiệu ra thị trường với rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng. Từ ruby thô, ruby đã qua xử lý cho tới ruby các màu hay các loại đá bán quý giống ruby… có quá nhiều sự lựa chọn đòi hỏi bạn phải có một nơi uy tín để gửi gắm niềm tin khi chọn mua loại đá này. 
 
Ưu đãi Ruby chào tháng 7
 
Đặc biệt, chào tháng 7 - tháng của Ruby, Bảo Tín Minh Châu tặng ưu đãi giảm giá lên tới 8% khi khách hàng mua Trang sức gắn Ruby hoặc Ruby viên rời.
 
Khách hàng mua online tại Page Bảo Tín Minh Châu (tích xanh) được tặng 30% công chế tác trang sức vàng ta, miễn ship toàn quốc cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.
 
Chi tiết liên hệ điện thoại: 1800585899 (miễn phí), Fanpage: Bảo Tín Minh Châu hoặc truy cập website: https://btmc.vn/