Ruby Đắt Tiền Cần Biết Gì Trước Khi Mua ?

Cập nhật lúc : 14/07/2021 11:54 (GMT +7)

Kiến thức cần biết trước khi mua Ruby
 

1. Kiến thức về Ruby: Ruby - viên đá từ lịch sử

 
Trong lịch sử và nhiều nền văn hóa, ý nghĩa đá ruby gắn liền với tình yêu, đam mê và quyền lực. 
 
Ruby - viên đá từ lịch sử
Ruby - viên đá của tình yêu, đam mê và quyền lực
 
Điều bạn nên biết trước khi chọn mua Ruby là lịch sử, nguồn gốc của nó. Năm 1477, chiếc nhẫn đính hôn đính kim cương đầu tiên được trao cho Mary xứ Burgundy bởi Đại công tước Áo -  Maximilian I. Trước đó, các mẫu nhẫn đính hôn thời cổ thường được gắn đá quý màu đỏ, bao gồm cả hồng ngọc.
 

2. Kinh nghiệm nên nhớ về giá trị của Ruby: Vì sao Ruby quý hiếm?

 
Thực tế, hồng ngọc cấu thành từ khoáng chất corundum. Về mặt hóa học, corundum không hiếm trong vỏ Trái đất mà chỉ hiếm khi kết tinh thành đá quý chất lượng. Những người có kinh nghiệm chọn Ruby cho biết, Corundum tinh khiết không có màu, phải thêm một lượng nhỏ ô-xít crom mới có thể tạo ra “màu đỏ ruby”.
 
Vì sao Ruby quý hiếm
Trải qua hàng trăm triệu năm để có một viên ruby hoàn chỉnh
 
Những điều kiện hình thành hồng ngọc diễn ra trong quá trình kiến tạo núi cách đây khoảng 550 triệu năm ở Đông Phi, Madagascar, Sri Lanka và mũi phía Nam của Ấn Độ. Gần đây hơn, các nguồn ruby hình thành dọc các dãy núi từ Tajikistan và Afghanistan, qua Myanmar đến tận miền Bắc Việt Nam.
Phụ thuộc điều kiện địa chất lý tưởng để hình thành nên Ruby tự nhiên chất lượng tốt rất hiếm. Người ta ví trong vũ trụ, việc tìm thấy dấu hiệu của sự sống còn dễ hơn tìm ra hồng ngọc trên một hành tinh nào đó!
 

3. Kiến thức cần biết trước khi mua Ruby

Các kiến thức nên nắm được khi quyết định mua Ruby về Carat, xuất xứ hay màu sắc sẽ giúp bạn chọn mua được Ruby chất lượng.
 
Carat: Một yếu tố xác định giá trị của hồng ngọc là kích cỡ (carat). Những viên hồng ngọc tinh khiết, ít lẫn tạp chất, màu sắc đẹp sẽ trị giá cao hơn nhiều lần so với viên kim cương cùng kích cỡ.
 
Ruby xuất xứ từ đâu thì cao giá nhất?
 
Ruby hiện được khai thác thương mại ở nhiều nơi như Mozambique, Tanzania, Kenya, Madagascar, Myanmar, Việt Nam…
Mozambique có trữ lượng hồng ngọc lớn nhất trên thế giới và hiện là nhà xuất khẩu ruby chính. Trong khi đó, Myanmar lại nổi tiếng với những viên hồng ngọc đẹp và có giá trị nhất. Tại Việt Nam, các mỏ đá hồng ngọc được phát hiện vào những năm 1980 ở vùng Lục Yên miền Bắc trên nền tảng đá cẩm thạch.
 
Kiến thức cần biết trước khi mua Ruby
Nắm bắt những điều cơ bản về ruby sẽ giúp bạn chọn lựa sáng suất hơn
 
Đá Ruby màu nào đắt nhất thế giới?
 
Ruby màu đỏ càng thuần khiết thì càng giá trị và ngược lại. Nếu viên Ruby có màu thứ cấp ánh nâu, tía hoặc ngả xám sẽ làm giảm vẻ đẹp và tất nhiên, giá trị của viên đá cũng không cao.
Trong thương mại, Ruby màu đỏ thuần khiết được gọi là màu đỏ “huyết bồ câu” (pigeon’s blood). 
 
Ruby huyết bồ câu
 
Cái tên “huyết bồ câu” được dùng nhiều trong thương mại để chỉ viên Ruby đỏ thuần giá trị nhất. Thế nhưng, không có sự thống nhất về mô tả màu sắc nên việc kiểm định chất lượng hồng ngọc vẫn chưa rõ ràng.
Các phòng thí nghiệm đá quý uy tín dành thuật ngữ “huyết bồ câu” cho Ruby chưa qua xử lý, có màu đỏ thuần kết hợp với đỏ huỳnh quang mạnh và không có tạp chất. Những viên hồng ngọc này gần như chỉ có ở Mogok, Miến Điện. Giá cho Ruby huyết bồ câu là hàng trăm nghìn đô-la Mỹ với loại 3 đến 5 carat và tăng lên 1 triệu đô-la Mỹ mỗi carat ở một viên lớn hơn.
 

4. Tips cần biết trước khi chọn Ruby: Xác định Ruby chất lượng

Bỏ túi những bí kíp khi mua Ruby sẽ giúp bạn có được những viên đá chất lượng.
 
Nên kiểm tra viên đá dưới nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau
 
Màu sắc là thông số quan trọng nhất của hồng ngọc. Những viên hồng ngọc màu hồng nhạt và những viên có màu đỏ huỳnh quang mạnh trông đặc biệt sáng dưới tác động của ánh sáng.
Ngược lại, những viên trông tối và xỉn hơn trong ánh sáng có thể là hồng ngọc kém chất lượng hoặc là loại đá khác không phải Ruby.
 
Tips xác định Ruby chất lượng
Ánh sáng và tạp chất là hai yếu tố cơ bản để xác định ruby chất lượng
 
Không có Ruby không tì vết, chỉ có loại đá quý ít tạp chất
 
Hầu hết Ruby đều lẫn tạp chất. Nhiều thì có thể nhận thấy bằng mắt thường, ít thì phải nhìn qua kính hiển vi. Vì vậy, khi nói về độ tinh khiết của hồng ngọc, viên đá càng trong thì càng đắt giá. Nhưng nếu viên đá hoàn toàn không có tạp chất thì có thể bạn đang mua nhầm…thủy tinh màu!
 

5. Kết hợp trang sức Ruby với trang phục

 
Phối Ruby với trang phục
Trang sức ruby nếu kết hợp hài hoà sẽ nâng tầm cho trang phục
 
Đối với vòng cổ gắn đá ruby
 
Điều cần biết về Ruby đó là: dây chuyền đá ruby luôn đem lại cho chúng ta một phong cách thu hút và sang trọng. Vì đã quá nổi bật, bạn nên phối dây chuyền ruby với đầm đơn giản, ít hoạ tiết hoặc hạn chế kết đính thêm cườm, kim sa… để tôn vẻ đẹp của nó. Ngoài ra, nên lưu ý một số nguyên tắc sau:
  • Trang sức có vai trò bổ trợ để tôn lên vẻ đẹp bộ trang phục. Kinh nghiệm mua Ruby để phối trang phục chỉ ra rằng, nếu dây chuyền to thì không nên đeo hoa tai quá nổi và có kích cỡ tương tự.
  • Ruby không làm bạn trông già dặn hơn mà cách phối đồ quá tham chi tiết mới cộng cho bạn thêm vài tuổi. Phối ruby với một bộ trang phục cùng màu theo phong cách tour-son-tour sẽ tạo nên sự bắt mắt, thu hút cho người mặc.
  • Với chiếc đầm có chất liệu mỏng manh, bạn nên kết hợp cùng sợi dây chuyền ruby mảnh mai có thiết kế hiện đại, trẻ trung thay vì những sợi dây bản to, nhiều chi tiết. 
Đối với các phụ kiện khác gắn ruby như bông tai, vòng tay, nhẫn
 
Hoa tai ruby là phụ kiện hoàn hảo giúp bạn tạo điểm nhấn và thu hút sự chú ý của mọi người. Bạn có thể kết hợp đeo hoa tai khi mặc bất kỳ bộ trang phục nào. Tuy nhiên, hãy hạn chế phối hợp cùng đồ thể thao vì nó sẽ đối lập với sự năng động của trang phục và bất tiện khi hoạt động mạnh. Bông tai ruby thiên nhiên thiết kế tinh xảo không những khiến bạn trở nên nổi bật mà còn giúp gương mặt sáng và nữ tính hơn. Lời khuyên đưa ra là chọn tone trang điểm màu mắt phù hợp với màu hoa tai để không bị chọi màu, nâng tầm phong cách.
Nhẫn gắn đá ruby cũng như bông tai hay dây chuyền, đều giúp bạn hoàn thiện phong cách sang trọng. Tuy nhiên, với những mẫu thiết kế ruby bản to thì không nên đeo trong khi làm việc nặng. Các va chạm mạnh dễ gây xước thậm chí vỡ đá.
 
Ưu đãi Ruby chào tháng 7
 
Đặc biệt, chào tháng 7 - tháng của Ruby, Bảo Tín Minh Châu tặng ưu đãi giảm giá lên tới 8% khi khách hàng mua Trang sức gắn Ruby hoặc Ruby viên rời.
Khách hàng mua online tại Page Bảo Tín Minh Châu (tích xanh) được tặng tới 30% công chế tác trang sức vàng ta, miễn ship toàn quốc cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.
 
Chi tiết liên hệ điện thoại: 1800585899 (miễn phí), Fanpage: Bảo Tín Minh Châu hoặc truy cập website: https://btmc.vn/