Đón Vạn May Mắn Cùng Viên Đá Tháng 9: Sapphire

Cập nhật lúc : 30/08/2021 13:51 (GMT +7)

I. Đá Sapphire là gì? Nguồn gốc của đá Sapphire

 

1. Đá Sapphire là gì?

 
Đá Sapphire là một khoáng vật Corundum có độ bền cao, cùng chung người anh em là Ruby, ngoại trừ Corundum màu đỏ được gọi là Ruby còn lại tất cả những khoáng vật được hình thành từ Corundum có màu sắc khác được gọi là Sapphire. Trong đó, màu xanh dương là phổ biến và được yêu thích nhất.
 
Đá Saphire còn gọi là đá lam ngọc - một loại đá được hình thành bởi cương thạch. Viên đá này mang vẻ đẹp tinh tế nhưng không kém phần lộng lẫy. Đá có độ cứng được tính theo thang Mohs là 9. Sapphire có màu sắc phong phú, nổi bật nhất là màu xanh dương đậm, ngoài ra còn có các màu xanh phớt, xanh có ánh hồng, ánh tía… Đá Sapphire bóng, trong, không lẫn tạp chất là loại đá cao cấp, có giá trị không kém gì kim cương.
 

2. Nguồn gốc của đá Sapphire

 
Nguồn gốc tên gọi của đá Sapphire bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp với nghĩa “Đá màu xanh da trời”. Dễ nhận thấy, dòng đá quý có màu xanh biển nổi bật hơn hẳn so với các cường độ màu sắc khác. Điều này có được là do các lớp Titan, Crom, Magie,… trong thành phần cấu tạo của đá phản ứng hoá học với nhau tạo nên.
 
Nguồn gốc đá Sapphire
Trong tiếng Hy Lạp, Sapphire có nghĩa là “Đá màu xanh da trời”
 
Từ xa xưa, Sapphire được khai thác rất nhiều tại mỏ của đảo quốc Sri Lanka, nơi đây các nhà buôn Sapphire thường gọi là “Ceylon - Tích Lan”. Sapphire ở Sri Lanka có đầy đủ các màu khác nhau và có vẻ đẹp vô cùng hấp dẫn. 
 
Ngoài Sri Lanka, đá Sapphire ở Myanmar, Kashmir cũng rất được các nhà sưu tầm đánh giá cao vì độ quý hiếm và chất lượng cao.
 
Madagasca cũng là nguồn khai thác đá Sapphire xanh tiềm năng trong khi Tanzania và Kenya lại có rất nhiều mỏ đá Sapphire nhiều màu.
 
Ở Đông Nam Á, Thái Lan chính là trung tâm mua bán, cắt mài và xử lý đá Sapphire hàng đầu khu vực. Tại đây, bạn có thể tìm thấy vô vàn hình dáng, màu sắc và giá thành Sapphire khác nhau.
 
Tại Việt Nam, Sapphire được tìm thấy nhiều nhất ở các mỏ như Yên Bái, Nghệ An, Phan Thiết, Di Linh.
 

II. Ý nghĩa phong thuỷ của đá Sapphire

Ý nghĩa phong thủy của đá Sapphire
Đá Sapphire ẩn chứa nhiều năng lượng tinh thần quý giá.
 
Người chơi đá quý chưa chắc đã hiểu hết ý nghĩa của đá Sapphiretác dụng của đá Sapphire mang lại cho cuộc sống con người.
 

1. May mắn và thịnh vượng

 
Theo thuyết ngũ hành, đá Sapphire là bùa may mắn cho những người mệnh Mộc và mệnh Thủy. Theo đó, khi mang trang sức đính đá Sapphire, chủ nhân sẽ luôn gặp may mắn, thành công và thịnh vượng trong đời sống. Ngoài ra, đá Sapphire cũng như nhiều loại đá quý khác, nó còn mang đến bản lĩnh để chống lại nỗi sợ hãi, khai thông lý trí, hỗ trợ duy trì sức khỏe tốt và đặc biệt, đá Sapphire bảo vệ bạn khỏi những năng lượng xấu.
 

2. Ý nghĩa về sức khoẻ

 
Đối với sức khoẻ, đá Sapphire có thể mang lại cảm giác êm đềm và tập trung tâm trí, giảm sự mệ mỏi, căng thẳng, giúp tinh thần thoải mái và loại bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực cho người đeo. Người ta tin rằng, mỗi khi cảm thấy bất an, chỉ cần nhìn vào viên đá Sapphire lấp lánh, bạn sẽ cảm nhận được sự trong sáng và thuần khiết. Mang đá Sapphire hay trang sức gắn Sapphire giúp khai mở tâm trí, suy nghĩ được thông suốt. Con người trở nên tích cực, lạc quan hơn, cơ thể nhờ thế cũng khỏe mạnh, phấn chấn lên đáng kể.
 

3. Ý nghĩa phong thuỷ trong tình yêu

 
Ngoài ý nghĩa, công dụng trong tâm linh và sức khoẻ, đá Sapphire còn được biết đến là biểu tượng của tình yêu. Đây cũng là viên đá thể hiện hôn nhân bền vững, sự giàu có và lòng chung thủy giữa hia người yêu nhau. Chính vì thế, chúng thường được dùng làm trang sức đá phong thủy cho mùa cưới như một minh chứng tình yêu vĩnh cửu và cuộc hôn nhân viên mãn nhất. Thông thường, trang sức đá Sapphire là sự lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng làm món quà kỷ niệm 5 năm và 45 năm ngày cưới.
 

4. Cân bằng cuộc sống

 
Mang vẻ đẹp hoàn hảo, tất nhiên Sapphire là biểu tượng của sự vẹn toàn, tròn trịa. Đá Sapphire rất hữu ích trong việc giúp người đeo đưa ra những quyết định sáng suốt, công bằng và tích cực về những vấn đề liên quan đến pháp lý, công lý. Do đó, từ xa xưa, trước khi đi ký kết các hiệp ước quan trọng, người ta thường mang theo một mảnh nhỏ của đá Sapphire để thêm minh mẫn và sáng suốt, tránh  bị lừa lọc hay thất bại.
 
Sapphire cũng là viên đá của tri thức, sự lãnh đạo sáng suốt và trung thực. Nó giúp kích thích tâm trí, khơi mở sự khôn ngoan cho những người làm công việc lãnh đạo, điều hành như nhà lãnh đạo, giám đốc công ty, doanh nhân…
 

III. Đá Sapphire hợp mệnh nào?

 
Đá Sapphire hợp mệnh nào
Sapphire sẽ hợp với các cung mệnh liên quan tới nguyên tố Thuỷ
 
Trước khi nói đến đá Sapphire hợp mệnh thì ta cần biết các màu sắc của Sapphire. Sapphire không chỉ có màu xanh lam mà còn rất nhiều màu sắc và chất lượng khác nhau. Các ánh sắc khác của Sapphire là hồng, cam, vàng, xanh lá cây và tím. Nói chung, màu sắc càng đậm và đồng bộ thì Sapphire càng có giá trị.
 
Dựa vào sự tương sinh, tương khắc của mỗi hành trong 5 mệnh nêu trên, bạn có thể xác định đá Sapphire hợp mệnh nào theo gợi ý sau:
 
  • Đá Sapphire màu xanh lam (màu đặc trưng nhất của Sapphire): Là màu hành Thuỷ, do đó các mệnh có thể dùng Sapphire là Mộc, Thuỷ và Thổ.
  • Đá Sapphire màu trắng: Đây là màu của hành Kim nên các mệnh hợp là Thuỷ, Kim, Hoả (do Hoả khắc được Kim)
  • Đá Sapphire màu đen: Đen cũng là màu đại diện cho hành Thuỷ nên mệnh Mộc, mệnh Thuỷ và mệnh Thổ có thể dùng được đá Sapphire màu này.
  • Với các sắc màu khác của Sapphire như vàng, hồng, xanh lá: Đây là các màu sắc khá hiếm thấy và ít được biết đến. Nếu yêu thích những sắc màu này của Sapphire, bạn hãy nhớ áp dụng đá cho người mệnh tương sinh, tương hợp nhé.
 

IV. Cách phân biệt Sapphire thật - giả

Cách phân biệt đá Sapphire thật - giả
Sapphire có nhiều loại đòi hỏi phải thật sáng suốt khi lựa chọn
 
Hiện nay, có rất nhiều loại đá gắn tên Sapphire nhưng chất lượng chưa chắc đã được đảm bảo. Một số cách cơ bản để phân biệt đá Sapphire thiên nhiên và đá Sapphire nhân tạo như sau:
 
- Để chắc chắn là đá Sapphire thiên nhiên, khi mua các bạn hãy yêu cầu bên bán phải có chứng nhận kiểm định đá quý. Các công ty uy tín về chất lượng đá có thể kể đến BTMC, PNJ, SJC, DOJI,... Với mỗi viên đá khi kiểm định sẽ có một mã số duy nhất có thể tra cứu online trên website của đơn vị kiểm định.
 
- Khi kiểm tra đá Sapphire nên dùng kính lúp chuyên dụng quan sát kỹ, nếu là đá thiên nhiên thường sẽ có những đường vân, sớ đá hoặc tạp chất. Đối với những viên trong suốt, sạch không tì vết thì cần phải đưa đi kiểm định tại các trung tâm kiểm định đá quý uy tín.
 
- Khi mua đá Sapphire, các bạn cũng nên tìm hiểu thông tin về một số cửa hàng, công ty, cá nhân uy tín lâu năm, nên xem những đánh giá của khách hàng đối với cửa hàng hoặc cá nhân đó.
 
- Sapphire tự nhiên sẽ có các tạp chất dễ nhìn thấy bằng mắt thường
Đây sẽ là một cách quan sát khá phức tạp vì một viên Sapphire tự nhiên cũng không hoàn hảo nhưng những tạp chất của đá tự nhiên vẫn khác với loại đá giả.
Một viên đá giả thường có nhiều lỗ hổng, đường nối, vết nứt gãy, các mặt phẳng khác nhau và chứa những vết hư hỏng nhẹ dọc theo các mặt đá quý. Trong khi Sapphire tự nhiên vẫn có thể chứa những tạp chất nhìn như sợi tơ khi nhìn bằng mắt thường, còn dưới độ phóng đại sẽ trông giống như những chiếc kim nhỏ.
 
- Nồng độ màu của hai loại đá Sapphire khác nhau
Như đã nói, Sapphire giả được lấp đầy các lỗ hổng bằng thủy tinh chì nên có màu không đồng đều. Tại các vết nứt nhỏ, đường nối và mặt phẳng tách rời, màu sắc sẽ đậm hơn. Đặc điểm này sẽ dễ phát hiện hơn dưới độ phóng đại ở những viên Sapphire giả màu xanh lam và Ruby giả.
 
- Tìm kiếm những dấu hiệu hư hỏng hoặc trầy xước
Sapphire là khoáng chất corundum, đạt điểm 9 trên thang độ cứng Mohs, chỉ sau kim cương nên có khả năng chống xước cực kỳ tốt. Cách nhận biết đá Sapphire tự nhiên đơn giản chính là cọ xát mạnh vào đồng xu hoặc chìa khóa, viên đá sẽ không thấy hư hại gì.
Trong khi đó, một viên Sapphire giả sẽ dễ bị kim loại làm xước và hư hại dọc theo các cạnh đá quý (vì chúng được lấp đầy bằng thủy tinh). Do đó, các đường tiếp giáp của các mặt thường lởm chởm và bị hư hỏng chính là dấu hiệu của một viên Sapphire giả.
 
- Kiểm tra bằng khúc xạ ánh sáng
Sự bất thường về mặt hóa học khiến Sapphire tồn tại màu sắc đa dạng. Một corundum nguyên chất 100% sẽ không có màu, các yếu tố ngoại lai được đưa vào viên đá trong quá trình hình thành sẽ hấp thụ từng loại sóng khác nhau của các màu khác nhau, ngoại trừ sóng dài.
 
Tuy nhiên, sự hiện diện của thủy tinh trong Sapphire giả sẽ khúc xạ ánh sáng thành các màu khác nhau trong quang phổ và các kỹ thuật hiện đại có thể tái tạo các đặc tính hấp thụ quang phổ tương tự đá tự nhiên bằng cách tạo ra các tạp chất khác nhau. 
 
Với kinh nghiệm hơn 32 năm trong lĩnh vực vàng, trang sức đồng thời là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực này tại Việt Nam, Bảo Tín Minh Châu luôn mang tới cho khách hàng các món trang sức, trang sức gắn đá, trang sức gắn Sapphire với đa dạng mẫu mã, trọng lượng, kích thước, kiểu dáng…
 
Đặc biệt, chào tháng 9 - tháng của Sapphire, Bảo Tín Minh Châu tặng ưu đãi giảm giá lên tới 8% khi KH mua Trang sức gắn Sapphire hoặc Sapphire viên rời. KH mua online tại Page Bảo Tín Minh Châu (tích xanh) được tặng 30% công chế tác trang sức vàng ta, miễn phí ship toàn quốc cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.
 
Chi tiết liên hệ điện thoại: 1800585899 (miễn phí), Fanpage: Bảo Tín Minh Châu hoặc truy cập website: https://btmc.vn/