Cách Phân Biệt Ruby Thật - Giả Bằng Mắt Thường Đơn Giản Nhất, Tránh Mất Tiền Oan

Cập nhật lúc : 05/07/2021 10:14 (GMT +7)

Có rất nhiều cách để phân biệt Ruby thật - giả nhưng 5 cách dưới đây là đơn giản nhất.

Là viên đá quý bậc nhất trong tự nhiên, trong giới trang sức, Ruby còn được ví là tượng trưng cho sự hoàn mỹ ngay từ cái tên tới sắc màu và sự quý báu. Trên thực tế, Ruby có thể kết hợp với tất cả các loại trang sức như nhẫn, lắc, dây chuyền, hoa tai từ mọi loại chất liệu như vàng ta, vàng màu, vàng trắng...

Màu đỏ đặc trưng của Ruby là màu đỏ đậm, còn loại Ruby quý giá và đắt nhất thì có màu đỏ máu bồ câu. Theo lý giải của các nhà khoa học, nguyên nhân Ruby có màu đỏ là do trong đá có lẫn Cr (crom). Vì lẫn crom mà ruby có màu đỏ độc nhất vô nhị và trở thành đá cực quý, nhưng cũng chính bởi đặc điểm đó mà nó lại có nhiều khuyết điểm như bị răn đá, bị vết bọt đen, dễ vỡ v.v… Chính vì vậy, khi sở hữu một viên Ruby, người ta thường gói lại và giữ gìn rất cẩn thận.

Màu đỏ đặc trưng của ruby là màu đỏ đậm, còn ruby tuyệt hảo thì có màu đỏ máu bồ câu. Nguyên nhân ruby có màu đỏ là do trong đá có lẫn Cr (crom). Vì lẫn crom mà ruby có màu đỏ độc nhất vô nhị và trở thành đá cực quý, nhưng cũng vì vậy mà nó lại có nhiều khuyết tật, nhiều bệnh như bị răn đá, bị vết bọt đen, dễ vỡ v.v…Dù được tìm thấy ở đâu và trong bất cứ môi trường nào thì ruby cũng rất giòn, rất dễ vỡ. Do đó khi tìm được 1 viên ruby, người ta thường gói lại và giữ gìn rất cẩn thận.

Là viên đá quý và đắt giá, Ruby được làm giả với công nghệ cao khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt

Thế nhưng, chính bởi sự quý báu và hiếm có, hiện nay có rất nhiều các loại đá Ruby được làm giả, làm nhái với công nghệ cao khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt và dễ dàng bị mua phải hàng giả, mất tiền oan. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra 4 cách đơn giản nhất dễ dàng phân biệt Ruby thật - giả bằng mắt thường hoặc các vật dụng thông thường.

Cách phân biệt Ruby thật - giả: Dùng đèn pin soi

Có một cách làm giả Ruby rất phổ biến bởi mang lại sự lấp lánh như đá thật mà chi phí rẻ chính là phủ thủy tinh. Tuy nhiên, Ruby phủ thủy tinh có giá rất rẻ so với Ruby sống và Ruby đốt có cùng chất lượng.

Dùng đèn pin soi để phân biệt Ruby thật - giả

Đối với những viên đá Ruby giả phủ thủy tinh này, khi dùng đèn pin hoặc điện thoại soi bên trong có bong bóng, các vết rạn không rõ nét, đá trong mờ. Vì vậy, bạn có thể áp dụng cách này để không bị lừa mua phải những viên đá phủ thủy tinh rẻ tiền.

Cách phân biệt Ruby thật - giả: Xoay viên Ruby quan sát tia phóng

Ánh sáng của Ruby gồm 2 tia đỏ đậm và đỏ nhạt đặc trưng

Đối với ruby tự nhiên, dù là loại 6 cạnh hay 3 cạnh, ánh sáng của nó bao giờ cũng gồm 2 tia. Đặc biệt, khi xoay viên Ruby để quan sát thì sẽ dễ dàng thấy được tia phóng ra màu đỏ sậm còn 1 tia nữa màu đỏ nhạt. Đây là một phép thử thông dụng để nhận biết Ruby thật hay giả và cũng là bí quyết nhà nghề để phân biệt Ruby tự nhiên hay Ruby nhân tạo. 

Phân biệt Ruby thật - giả bằng cách ngâm vào nước

Đây là cách phân biệt Ruby thật - giả mà những người sành Ruby thường dùng để xác định đó là viên đá thật hay giả bởi nó dễ thực hiện, dễ quan sát và có độ chính xác cao.

Đây là cách phân biệt Ruby thật - giả được nhiều người áp dụng

Khi viên Ruby được ngâm vào nước, các tia khúc xạ càng thể hiện rõ nét hơn. Việc giám định ruby, saphia có một khó khăn là có rất nhiều khoáng vật được sử dụng để thay thế bắt chước chúng. Ruby có thể nhầm lẫn với spinen, granat, tumalin màu đỏ, một vài loại topaz. Ruby khác tất cả các khoáng vật này ở độ cứng cao, chính vì vậy hay để lại “dấu vết lửa” sau chế tác. Tính lưỡng chiết và đa sắc mạnh cũng là các dấu hiệu để phân biệt ruby với spinen và granat. Ngoài ra ruby còn phát quang mạnh (đỏ tươi) dưới tia cực tím và màu đỏ dưới kính lọc Chelsea. Chúc bạn đọc lựa chọn được những món đồ nữ trang Ruby quý giá với cách nhận biết, phân biệt đá Ruby thật giả đơn giản nhất hiện nay.

Phân biệt Ruby thật - giả bằng quan sát sọc khía nằm theo chiều ngang trên mặt đá Ruby

Những vết sọc khía nằm ngang trên mặt đá là đặc điểm đặc biệt, đặc trưng cho Ruby

Những viên Ruby quý giá thường có sọc khía nằm theo chiều ngang trên mặt đá. Bên cạnh đó, ngay trên vết vỡ cũng có sọc khía thể hiện rõ nhưng mịn hơn sọc khía ở ngoài tinh thể. Các sọc khía này là dấu vết rất đặc biệt và đặc trưng cho Ruby, chính vì vậy, nó chính là một trong số những bí quyết để phân biệt Ruby thật và giả. 

Ngoài ra, có một số cách bạn có thể áp dụng để phân biệt các loại Ruby như: Ruby xử lý nhiệt, Ruby tổng hợp, nhận biết Ruby so với các loại đá thông thường... Cụ thể:

Nhận biết ruby xử lý nhiệt

Đây là loại Ruby chỉ dùng nhiệt độ cao tác động lên viên đá làm thay đổi màu sắc và độ tinh khiết, hoặc xử lý nhiệt kèm lấp đầy khe nứt (dùng thuỷ tinh chì để lấp đầy vào các khe nứt trong quá trình xử lý nhiệt).

Để nhận biết chúng phải quan sát các đặc điểm bên trong, các biến đổi của bao thể do tác động của nhiệt độ, phát hiện thuỷ tinh lấp đầy bằng các bọt khí,…

Nhận biết ruby tổng hợp

Ngoài Ruby tự nhiên, hiện nay có rất nhiều phương pháp được sử dụng để tạo ra Ruby như: phương pháp nóng chảy trong ngọn lửa Verneuil, phương pháp dùng chất trợ Chatham, Kashan, Knischka, Ramaura… Để có thể phân biệt được chúng phải dựa vào các đặc điểm bên trong. Ví dụ: đường tăng trưởng, bọt khí, bao thể dạng vân tay, tinh thể platin, tinh thể âm v.v cùng với nhiều dấu vết khác.

Phân biệt ruby với các đá tương tự

Mang trong mình với đầy đủ đặc điểm là viên đá quý, Ruby có thể nhầm lẫn với Spinel, Granet, hoặc Tourmaline màu đỏ, một vài loại Topaz.

Tuy nhiên, Ruby khác tất cả các khoáng vật này ở độ cứng cao. Tính lưỡng chiết và đa sắc mạnh cũng là các dấu hiệu để phân biệt với spinel và granet. Ngoài ra ruby còn phát quang mạnh (đỏ tươi) dưới tia cực tím và màu đỏ dưới kính lọc Chelsea.

Trên đây là những cách phân biệt Ruby thật - giả đơn giản và dễ thực hiện nhất cũng như những lưu ý cơ bản để nhận biết các loại Ruby. Thường xuyên theo dõi các thông tin về Ruby và các loại đá quý, trang sức để lựa chọn được cho mình sản phẩm chất lượng, thẩm mỹ nhất.

Ngoài ra, có một bí quyết giúp bạn không bao giờ mua phải Ruby giả chính là lựa chọn các đơn vị uy tín như Bảo Tín Minh Châu, với phương châm “Giữ tín nhiệm hơn giữ vàng”, Bảo Tín Minh Châu luôn mang tới khách hàng các sản phẩm chất lượng cao và chương trình chăm sóc khách hàng tốt nhất. Đặc biệt, hào tháng 7 - tháng của Ruby, Bảo Tín Minh Châu tặng ưu đãi giảm giá lên tới 8% khi khách hàng mua Trang sức gắn Ruby hoặc Ruby viên rời.

Khách hàng mua online tại Page Bảo Tín Minh Châu (tích xanh) được tặng 30% công chế tác trang sức vàng ta, miễn ship toàn quốc cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Chi tiết liên hệ điện thoại: 1800585899 (miễn phí), Fanpage: Bảo Tín Minh Châu, hoặc truy cập website: https://btmc.vn/.