TRỨNG THỰC VẬT - NGUỒN DINH DƯỠNG LÝ TƯỞNG THAY THẾ ĐẠM ĐỘNG VẬT NÊN SỬ DỤNG HÀNG NGÀY

Cập nhật lúc : 14/08/2019 04:28 (GMT +7)

 

Vì trứng động vật chứa dưỡng chất rồi nở ra con con, hạt thực vật cũng chứa dưỡng chất rồi nở ra cây con, vậy là cùng vai trò, và cùng chứa dưỡng chất gần giống nhau nên tạm coi là trứng thực vật”.

Trứng thực vật chính là các loại hạt đậu, đỗ, có nguồn dinh dưỡng đạm, canxi, vitamin, sắt cao… vô cùng an toàn bổ dưỡng, không cholesteron nên rất tốt cho sức khỏe.

Qua nhiều năm nghiên cứu về các loại hạt thảo mộc, trứng thực vật – đậu đỗ thì tôi thấy rằng “nên kết hợp giữa đạm động vật và đạm thực vật để chúng ta cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể”. Bởi chất đạm được xem là nền tảng của cuộc sống do nó là dưỡng chất tạo thành các axít amin thúc đẩy sự phát triển và phục hồi của tế bào. Tuy nhiên, các thực phẩm giàu đạm có nguồn gốc động vật (như thịt, trứng và các chế phẩm từ sữa) lại chứa hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao, không tốt cho tim mạch. Thậm chí khi chuyển hóa, chúng tạo thành các sản phẩm độc hại cho cơ thể như urê, axit uric... Để bảo vệ sức khỏe mà vẫn bảo đảm cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động hằng ngày, bạn có thể thay thế đạm động vật bằng đạm thực vật từ những loại hạt đậu đỗ.

Đậu đỗ - Trứng Thực Vật rất giàu dinh dưỡng

Nhóm đậu, đỗ được biết đến là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho con người có thể dùng chế biến thức ăn trong những bữa cơm thường ngày thay thế đạm động vật.

Trong nhiều tài liệu nghiên cứu, chúng ta biết “hạt đậu nành (đậu tương) có nhiều sinh tố nhóm B, nhiều sắt, kali và nhiều chất xơ. Ðậu ít calories thường có nhiều nước. 100g đậu nấu chín cho 100 - 130 Calories và 7g chất đạm tương đương với số chất đạm trong 30g thịt động vật”.

Ðậu nẩy mầm có nhiều chất đạm hơn đậu nguyên hạt. Khi ăn pha đậu với các loại hạt, chất đạm của đậu có chất lượng tương đương với chất đạm động vật.

Ðậu nành cung cấp đủ các loại amino acid thiết yếu mà cơ thể cần. Ðậu có nhiều calcium, cho nên các vị tu hành, người ăn chay có thể sống lành mạnh chỉ với đậu hũ và các sản phẩm khác của đậu nành. Nói chung, các loại đậu có lượng đạm cao hơn các loại ngũ cốc khác từ hai đến năm lần.

Đậu nành có chứa một số lượng lớn lecithin và một loại các vitamin rất có lợi cho cơ thể con người. Các chất dinh dưỡng có trong đậu nành có thể cải thiện bệnh tim mạch, các triệu chứng mãn kinh, tăng nội tiết tố estrogen cho phụ nữ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer…

Đậu nành rất giàu protein, được biết đến như là một loại thịt thực vật hay ta gọi là Trứng thực vật. Ðây là nguồn chất đạm rất quan trọng tại nhiều quốc gia, nhất là quốc gia đang mở mang. Trong y học, đậu nành dùng làm thức ăn cho người bị viêm khớp, người mới bình phục sau khi bị trọng bệnh …

Đậu đỗ - Trứng Thực Vật - nguồn thực phẩm an toàn có tác dụng tốt cho sức khỏe

Đậu đỗ được biết đến là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và an toàn cho con người. Không chỉ giàu đạm, các loại đậu đỗ còn có nhiều vitamin nhóm B, sắt, kali và hàm lượng lớn chất xơ giúp chuyển hóa thức ăn tốt. Đặc biệt, đậu đỗ có chứa phytic acid – một chất chống oxi hóa rất mạnh, đặc biệt hữu hiệu trong việc ngăn cản các gốc tự do hydroxyl (free radicals hydroxyl) (OH) oxi hóa các tế bào có chứa mỡ. Nhờ khả năng hạn chế được tác hại của các gốc tự do, chất này được chứng minh là có khả năng chặn đứng tiến trình ung thư hóa của các tế bào.

Đậu đỗ - Trứng Thực Vật có giá thành rẻ

Việt Nam là đất nước nông nghiệp nên chúng ta có vựa lúa,  vựa đậu đỗ, ngũ cốc rất lớn mà chưa khai thác sử dụng nhiều do đó các loại hạt đậu đỗ - trứng thực vật có giá rất rẻ và dồi dào. Tuy nhiên, nguồn thực phẩm từ hạt, đậu đỗ này đang bị bỏ rơi do người dân chúng ta chưa có thói quen dùng các loại hạt, đậu đỗ trong chế biến món ăn gia đình.

Đây cũng chính là một lợi thế để chúng ta chuyển sang khai thác sử dụng dinh dưỡng, đạm, canxi từ các loại hạt đậu đỗ vào chế biến thực phẩm thay thế nguồn dinh dưỡng, đạm từ động vật trong các bữa cơm gia đình.

Biết chế biến khéo léo các món ăn từ đậu đỗ - Trứng Thực Vật thì mỗi gia đình hàng ngày có được những bữa ăn vừa ngon lành vừa an toàn mà không tốn nhiều chi phí.

Mặt khác, chỉ cần thay thế 30% lượng thức ăn bằng các loại hạt, đậu đỗ này thôi chúng ta đã góp phần phát triển ngành nông sản quốc gia, góp phần đưa nền nông nghiệp Việt Nam ngày càng giàu mạnh.