Doanh nhân văn hóa Tổng Giám Đốc Vũ Minh Châu làm THƠ

Cập nhật lúc : 13/07/2017 10:18 (GMT +7)

Với tâm hồn thơ đầy phóng khoáng, Anh đã bộc bạch được những xúc cảm, suy tư của mình về cuộc đời.

Những vần thơ được chắt chiu từ những điều nhỏ bé, mắt thấy tai nghe trong cuộc sống đời thường. Từng câu thơ chứa đựng các cung bậc cảm xúc của tình yêu – thứ tình yêu chân thành, mộc mạc, giản dị, không hào nhoáng mà sâu lắng, thủy chung:

(Trích Áng mây - Thơ và luận Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu)

Nhưng những nét thơ đôi khi mãnh liệt không kém:

Khi bên em, anh không có tuổi

Khoảng cách nào phút chốc cũng bằng không

(Trích Không tuổi - Thơ và luận Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu)

Những vần thơ này đã cho thấy cảm xúc dạt dào, bay bổng, lãng mạn của một doanh nhân thành đạt. Cứ tưởng rằng người làm kinh doanh thì sẽ rất khô khan, thô cứng, thế nhưng với DNVH Vũ Minh Châu, điều đó dường như không tồn tại trong con người Anh. Thực sự, dù ở bất cứ lĩnh vực nào, Anh cũng rất tài giỏi, không chỉ giỏi trong kinh doanh, sáng tác những vần thơ chan chứa tình yêu thương cuộc sống, gia đình và con người; mà Anh còn cho nhiều người biết, hiểu thêm về những triết lý sống vô cùng bổ ích và đáng học hỏi. Bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống hay cả những điều chiêm nghiệm trong cuộc sống Anh cũng có thể “xuất khẩu thành thơ”. Ngay trong lúc quản lý công việc kinh doanh bận rộn hay những bữa cơm sinh thái cùng các thành viên trong công ty những câu luận, ý thơ hay cũng được Anh sáng tác, đúc kết ngay lập lức. Những vần thơ, những triết lý sống của Anh đã được ghi chép lại và tổng hợp trong tập sách "VŨ MINH CHÂU THƠ VÀ LUẬN". Ở đây, khi đọc những vần thơ, ắt hẳn bất cứ ai trong chúng ta cũng cảm nhận được "tinh thần yêu thương đất nước, cuộc sống và con người" rất đỗi nhân văn ở con người Anh.

Trong một chuyến đi công tác tại Sapa, khi được hòa mình vào cùng cuộc sống và con người nơi đây, xúc cảm của một tâm hồn thơ, Anh đã cất lên những dòng thơ “ngọt lịm”:

(Trích Ấn tượng Sapa  - Thơ và luận Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu)

Chất thơ của DNVH TGĐ Vũ Minh Châu thấm cả trong quan điểm kinh doanh, theo vị doanh nhân này, kinh doanh mang một triết lý văn hóa sâu xa, đó là tạo nên cái đẹp, cái quý giá nhất phục vụ con người, qua đó mà tôn vinh giá trị, vẻ đẹp nhân loại và còn là nơi để thỏa chí phát triển, tiến bộ không ngừng, hợp tác cùng chia sẻ lợi ích và cùng thành công.

Chính vì thế, cảm xúc của một nhà kinh doanh tài ba này đã được kết hợp giữa công việc và làm thơ để toàn thể cán bộ nhân viên giải khuây những khi căng thẳng trong công việc để làm việc hết mình, sống thoải mái, hạnh phúc và cống hiến hết mình để luôn lan tỏa nét đẹp văn hóa Việt:

( Trích Vòng đá xanh - Thơ và luận Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu)

Chỉ qua vài dòng thơ trên chúng ta đã thấy tâm hồn thơ phóng khoáng trong con người Doanh Nhân văn hóa TGĐ Vũ Minh Châu, một tâm hồn thơ luôn rộng mở với đời, tự nhiên, luôn tin ở cái đẹp của thiên nhiên và lòng người. Tôn trọng cái đẹp và biết gìn giữ, phát triển để mọi người cùng được tận hưởng.

Có thể nói những nét thơ hồn hậu đó đã được vị doanh nhân này vận dụng từ rất nhiều tứ thơ của các bậc tiền bối để học hỏi và chắt lọc, gieo vần, gieo thanh bằng trắc cùng với những đúc kết chuyện nhân tình thế thái qua những trải nghiệm từ góc nhìn của một con người tinh tế đã tạo nên sự gần gũi nhưng ẩn chứa nhiều triết lý sâu xa trong các vần thơ, câu luận của mình. 

Đặc biệt, những bài thơ ấn tượng nhất sẽ được Doanh Nhân văn hóa TGĐ Vũ Minh Châu chọn lọc rồi in tặng mọi người để tất cả có thể cùng tận hưởng từng cung bậc cảm xúc tuyệt vời trong cuộc sống tươi đẹp này.

BTMC